ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 5/2563

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

             1. เห็นชอบ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเดิม ก.ค.ศ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. (ว 2/2562) ไว้ แต่หลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวนั้น ยังไม่ได้ครอบคลุมเกี่ยวกับองค์ความรู้ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย การใช้ภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้ดิจิทัล และการใช้ภาษาไทย ไว้ในหลักสูตร ก.ค.ศ. ได้พิจารณาว่า ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมกับการบรรจุและแต่งตั้ง และการเลื่อนวิทยฐานะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

       จึงเห็นควรเพิ่มเติมหลักสูตรการพัฒนาให้มีองค์ประกอบเกี่ยวกับความรู้ ทักษะ และความต้องการที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และเห็นควรน้อมนำพระบรมราโชบาย ในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้านการศึกษา 4 ด้าน ได้แก่

       1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง

       2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม

       3. มีงานทำ-อาชีพ  

       4. เป็นพลเมืองที่ดี

       มากำหนดเพิ่มเติมไว้ในหลักสูตรในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว 2/2562 ด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพเหมาะสมในการที่จะขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ต่อไป

              2. อนุมัติ การกำหนดกรอบอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีลักษณะพิเศษในการปฏิบัติปฏิบัติงาน (พื้นที่สูง) เพื่อประโยชน์ในการจัดการการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 10 อัตรา ดังนี้

          อัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 อัตรา ได้แก่

          – ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา           จำนวน  1  อัตรา

          – ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา      จำนวน  1  อัตรา

          – ตำแหน่งครู                                  จำนวน  4  อัตรา

          อัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค. (2) จำนวน 4 อัตรา ดังนี้

          – ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา                  จำนวน  1  อัตรา

               ระดับชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ

          – ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา                  จำนวน  1  อัตรา

               ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ

          – ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป               จำนวน  1  อัตรา

               ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ           

          – ตำแหน่งบรรณารักษ์                        จำนวน  1  อัตรา

               ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ

          โดยระบุเงื่อนไขว่า เมื่อสำนักงาน กศน. ได้รับเงินประจำอัตราเมื่อใด ให้ขออนุมัติกำหนดเลขที่ตำแหน่งตามกรอบอัตรากำลังที่ได้รับอนุมัติอีกครั้งหนึ่ง

                3. เห็นชอบหลักการของ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2553 และเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ได้กำหนดกรอบอัตรากำลังและคุณลักษณะของบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จะต้องได้รับการคัดสรรเป็นกรณีพิเศษ โดยต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษา สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM)

       ก.ค.ศ. จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สถานศึกษา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ผู้ปฏิบัติงานทั้งในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและตำแหน่งครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย รวมทั้งเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการกำหนดให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาโดยการย้าย การคัดเลือก หรือการสอบแข่งขัน

      ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหาร สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ว 6/2563) โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการปรับรายละเอียดและเนื้อหาสาระของร่างหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ดังกล่าว ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ตามความเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม ก่อนดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ระพีพรรณ จวงถาวร : ภาพ/ข่าว

ศรายุทธ มาทัพ หัวหน้ากลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่  :  Editor

https://otepc.go.th/th/content_page/item/3002-5-2563-3.html

admin@eseb.obec

admin@eseb.obec

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *